แอลกอฮอล์ = ยานอนหลับ จริงหรือ ?

Alcohol-is-sleep-medicine

           ปัญหาการนอนไม่หลับนั้นนับว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่หลาย  ๆ คนมักจะเจอกันในชีวิตประจำวัน นอกจากจะส่งผลให้ร่างกายเราโทรมแล้ว ยังส่งผลต่อการคิดการตัดสินใจที่ดีในแต่ละวันด้วย การนอนไม่หลับนั้นมีอัตราเพิ่มขึ้นที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่มีการประดิษฐ์แสงไฟเทียมเมื่อประมาณเกือบ 200 ปี ที่ผ่านมา เพราะกิจกรรมของมนุษยชาติไม่จำเป็นจะต้องอยู่ภายใต้การขึ้น-ลงของดวงอาทิตย์อีกต่อไป

                ปัญหาการนอนไม่หลับที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนั้นเป็นปัญหาที่นานาชาติต่างแสดงความเป็นห่วงกังวลถึงกับมีการจัดตั้งเครือข่ายวิจัยเรื่องการนอนหลับอย่างเช่น World Sleep Society ซึ่งมีพันธกิจเพื่อช่วยให้การนอนหลับของประชากรโลกนั้นเป็นไปได้ด้วยดี และสมาชิกเข้าร่วมก็มีมากกว่า 20 ประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็น Co-Founder ของเครือข่ายนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเข้าร่วมในนามของ Integrated Sleep Medicine Society Japan (ISMSJ) 

                เมื่อมีปัญหาก็ย่อมที่จะต้องหาทางออก ซึ่งบางคนมีความเชื่อที่ว่า เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ช่วยให้เราหลับดีขึ้น แต่เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ ? วันนี้ผมได้รวบรวมเอาข้อมูลจากหนังสือเรื่อง The Power of When ของ Mr. Michael Breus และ Why We Sleep ของ Mr. Matthew Walker ที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับและแอลกอฮอล์มาแชร์เพื่อให้คำตอบว่า แอลกอฮอล์ = ยานอนหลับ จริงหรือ ?

แอลกอฮอล์

แอกอฮอล์ ส่งผลอย่างไรกับร่างกาย

                เมื่อมีปัญหาเราย่อมต้องการทางออก และการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่หลาย ๆ คนเลือกใช้ เพราะหลังจากดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้เข้าไปเรามักจะมีอาการง่วงซึมและเข้าใจว่านั้นคืออาการง่วง ซึ่งในความเป็นจริงหลาย ๆ คนก็มักจะผล็อยหลับไปหลังจากดื่มได้ปริมาณหนึ่งอยู่แล้ว

                แต่ ความเป็นจริงแล้วที่ร่างกายเรารู้สึกง่วงและซึมนั้นเป็นผลมาจากแอลกอฮอล์ที่จัดอยู่เป็นสารประเภทระงับประสาทนั้นจะไประงับการปล่อยคลื่นไฟฟ้าที่ใช้สื่อสารภายในสมองของเราทำงานผิดปกติและลดลงส่งผลให้เรารู้สึกสับสนและมึนงง ขาดสติสัมปชัญญะในการทรงตัวและการตัดสินใจ

                นอกจากจะไม่ทำให้หลับดีขึ้นแล้วแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้คุณภาพในการนอนหลับแย่ลงอีกด้วย โดยแอลกอฮอล์จะส่งผล 2 แบบดังนี้

  1. การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนจะส่งผลให้เราหลับ ๆ ตื่น ๆ ดังนั้นร่างกายของเราจะไม่สามารถพักได้อย่างเต็มที่ ซึ่งโดยปกติการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายจะเริ่มในช่วง Deep Sleep หรือ NREM stage 3rd– 4th (บทความเรื่องระดับการนอนจะกล่าวถึงในภายหลัง) แต่การที่เราจะเข้าสู่ระดับ Deep Sleep ได้เราจำเป็นที่จะต้องผ่าน stage 1st – 2nd ไปก่อน และแน่นอนว่าต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งก่อน เมื่อเราหลับ ๆ ตื่น ๆ ก็จะทำให้ไม่สามารถเข้าสู่สภาวะหลับลึกได้ซักที ลองสังเกตตัวเราเองก็ได้ครับว่าปกติหากดื่มแอลกอฮล์ก่อนนอนเราลุกขึ้นไปห้องนอนบ่อยแค่ไหนช่วงกลางดึก เพราะนอกจากจะทำให้เราหลับไม่ดีแล้ว กระเพาะปัสสวะเราก็จะทำงานหนักเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน [1]
  2. การนอนหลับอีกแบบหนึ่งที่เราเรียกว่า หลับฝัน หรือทางการแพทย์จะเรียกการหลับฝันว่า REM (Rapid Eye movement) ซึ่งความสำคัญของการหลับแบบ REM คร่าว ๆ คือช่วยให้ความทรงจำระยะสั้นของเราสามารถส่งต่อไปเก็บเป็นความทรงจำระยะยาวได้ และส่งผลให้ความเครียดความกังวลต่าง ๆ ถูกกำจัดออกไปจากระดับการนอนนี้ [2]

          ดังที่ได้กล่าวไว้ด้านบนนั้นผมจึงขอสรุปตัวหนา ๆ ว่า แอลกอฮอลร์ ≠ ยานอนหลับ นะครับ เพราะเราอาจจะได้รับผลเสียจากแอลกอฮอล์มากกว่าผลดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดื่มโดยที่เราสามารถรับผิดชอบชีวิตตัวเองและผู้อื่นได้ก็อาจจะไม่ใข่เรื่องที่แย่ซะทีเดียว หากเราประเมินความเสี่ยงและดื่มอย่างมีสติก็นับว่าเราสามารเป็นนายเหนือน้ำจันทร์ได้นั่นเองครับ

                ขอบคุณทุกท่านอีกเช่นเคยที่ดื่ม เอ๊ย อ่านมาถึง ณ จุดนี้นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ และทั้งนี้ทั้งนั้นทางสมุนไพรไผ่เงินเราไม่ได้ตัดสินว่าการดื่มนั้นเป็นเรื่องไม่ดีและไม่ได้ตัดสินว่าการดื่มนั้นก่อให้เกิดประโยชน์อีกเช่นกัน เราเพียงแต่นำเสนอข้อเท็จจริงตามความรู้ที่ได้พบเจอมาเท่านั้น และสำหรับผู้ที่ต้องการตัวช่วยด้านการนอนหลับ เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ B-NITE ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการนอน และยังมี สนอร์ริ่งแคปส์ ซึ่งได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานว่าช่วยให้หลับดีและลดอาการนอนกรนได้ หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ทุกช่องทางที่ท่านสะดวกเลยครับ แล้วพบกันบทความหน้านะครับ สวัสดีครับ

[1],[2],[3] Why We Sleep , Matthew Walker, Page 387 – 380

admin@Acover

See all author post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.