8 วิธี กิน-อยู่ ต้าน โรคภูมิแพ้

Allergy-header

        ปฏิเสธไม่ได้ว่า โรคภูมิแพ้ ที่เกิดขึ้นกับเรานั้นอาจจะดูไม่ใช่เรื่องหนักหนาแต่ก็สร้างความรำคาญใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่นอาการคัดจมูกเมื่อเข้าไปในสถานที่ที่ฝุ่นเยอะ ๆ หรืออาจจะแสดงออกมาในรูปแบบของอาการคันตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย แต่หากบางคนนั้นเป็นหนักมาก ๆ เข้าอาจจะแสดงออกมาในลักษณะตาบวม หรืออาจจะถึงขั้นหายจไม่สะดวกจนทำให้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน

        ดังนั้นบทความนี้เราจะมาพูดถึงการกินและการใช้ชีวิตอย่างไรให้สามารถต้านโรคภูมิแพ้ได้ เราไปดูกันเลยครับ

โรคภูมิแพ้ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

       ปกติแล้วการเกิดขึ้นของโรคภูมิแพ้นั้นเป็นได้จากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวของเรา ซึ่งหากพ่อแม่เป็นโรคภูมิแพ้ จะทำให้ตัวเรามีโอกาสที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ถึง 50 – 70 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว [1] ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้นจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นผิดปกติ และเมื่อระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติจะทำให้ร่างกายตอบสนองกับสิ่งเร้ามากเกินไปจนเกิดการอักเสบในเซลล์อวัยวะที่สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ (Allergen) เช่น หมอก ควัน ไรฝุ่น จากสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้อาจจะมีบางคนที่แพ้ขนสัตว์เช่น สุนัขและแมวได้อีกเช่นกัน โดยอาจจะแสดงอาการระคายเคืองตา หรือทำให้เปลือกตาบวมขึ้นมา

เรามาป้องกันโรคภูมิแพ้กันดีกว่า !

          การที่จะบรรเทาหรือรักษาอาการของโรคภูมิแพ้ได้นั้นหัวใจหลักคือการปรับทั้งสมดุลย์การใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกินหรือกิจกรรมที่ทำ ล้วนส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันทั้งสิ้น ดังนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อย่อยคือ การกิน และการใช้ชีวิตประจำวัน

โรคภูมิแพ้

การกิน

  1. เลือกอาหารที่อุดมไปด้วยกากใยและวิตามินซีสูง เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ สัประกด มะม่วง ผักกาด และผักใบเขียวต่าง ๆ ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคล ผักโขม ที่มีสารอาหารสร้างภูมิคุ้มกัน
  2. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดน้ำมูกหรือเสมหะ เช่นอาหารที่เย็นจัด แอลกอฮอล์ อาหารมันจัด หรือนมวัว เพราะจะทำให้กระตุ้นสารคัดหลั่งออกมา รวมไปถึงอาหารหวาน ๆ เพราะจะไปกระตุ้นอาการอักเสบให้หนักขึ้นไปอีก
  3. ดื่มชาเขียวและชาคาโมมายด์ เพราะชาเหล่านี้มีสารยับยั้งการหลั่งสารกระตุ้นการก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี 
  4. กินน้ำผึ้งออแกนิควันละ 1 ช้อนชา
  5. หากจะเสริมด้วยสมุนไพรควรเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ส่งผลให้ปอดทำงานดีขึ้นเช่น ขมิ้น ขิง เป็นต้น
Workout-โรคภูมิแพ้

การใช้ชีวิตประจำวัน

                แน่นอนว่าการที่จะให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้ดี เราจำเป็นต้องทำให้ปอดของเราแข็งแรงด้วยการที่ไม่อยู่เฉย ๆ และหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จึงจะขอแบ่งออกเป็นดังนี้

  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ : หากเป็นมือใหม่ละก็ขอแนะนำให้ทำกิจกรรมประเภท Low intensity หรือกิจกรรมที่ความหนักอยู่ในระดับต่ำๆ 5-6 วัน/ สัปดาห์ เช่น การทำงานบ้าน 20 – 30 นาที หรืออาจจะเป็นการเดินเร็ว 20 – 30 นาที ก็ได้เช่นกัน ส่วนถ้าอยากเพิ่มความท้าทายจะขอแนะนำให้เพิ่มความหนักมาอยู่ในระดับปานกลางหรือ Medium intensity คือให้เหนื่อยประมาณว่าหายใจแรง เริ่มที่จะร้องเพลงไม่ต่อเนื่องประมาณ 30 – 45 นาทีต่อวัน ความถี่ประมาณ 3 – 5 วัน/สัปดาห์ ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายจะทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้ดีแล้วยังส่งผลให้กล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ : การนอนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ บางคนอาจถึงคติว่าคนนอนเยอะแปลว่าขี้เกียจ จึงทำให้บางคนที่นำเอาคำกล่าวนี้ไปปรับใช้ไม่กล้านอนเยอะเพราะกลัวว่าจะโดนกล่าวหาว่าตัวเองขี้เกียจ จึงจำกัดการนอนอยู่เพียง  4 – 6 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ภูมิกันทำงานแย่ลงเป็นอย่างมาก ซึ่งเราจะมาเจาะลึกเรื่องนี้กันในบทของ การนอนกับภูมิคุ้มกันในภายหลังนะครับ แต่กล่าวโดยสรุปคือ ต้องนอนให้เพียงพอ ปริมาณที่แนะนำคือ 7 – 8 ชั่วโมง ลองหมั่นสังเกตตัวเองดูสิครับว่าวันที่คุณนอนเพียงพอกับไม่เพียงพอส่งผลให้วันนั้นแตกต่างกันอย่างไร
  1. หลีกเลี่ยงภาวะเครียด : ร่างกายคนเราเมื่อเข้าสู่สภาะเครียดจะทำให้ระบบประสาท ซิมพาเทติก (Sympathetic) ทำงาน ส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายหยุดทำงานลงชั่วคราวเพื่อให้ฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดทำงาน ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันก็พลอยได้รับผลกระทบจากฮอร์โมนแห่งการเอาชีวิตรอดเช่นดัยวกัน จึงทำให้ทำงานผิดพลาดได้
  2. รักษาสุขลักษณะที่ดีอยู่เสมอ : หากเรารู้ตัวดีว่าเราเป็นคนที่แพ้ฝุ่น หากเข้าไปในสถานที่ฝุ่นเยอะ ๆ อาจจะทำให้คัดจมูกได้นั้น อีกวิธีหนึ่งที่ควรทำคือการหมั่นดูแลที่พักอาศัยให้สะอาดอยู่เสมอ ่เช่นหมั่นซักผ้าปูที่นอน, ผ้าห่ม , ปลอกหมอน เพราะเครื่องนอนนั้นเป็นแหล่งสะสมก็ไรฝุ่นที่ดีเช่นกัน หรืออาจจะลองดูอย่างเครื่องนอนกันไรฝุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของฝุ่นก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกันครับ

          ดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นวิธีการที่เราจะรับมือกับอาการของโรคภูมิแพ้ ส่งเสริมให้ภูมิคุ้มกันดียิ่งขึ้น เมื่อเรามีภูมิคุ้มกันที่ดียิ่งขึ้นก็จะทำให้ชีวิตประจำวันดำเนินไปได้อย่างปกติ และหากจะหาตัวช่วยเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันแล้วละก็ ทางสมุนไพรไผ่เงินมีตัวเลือกที่ดีอย่างสมุนไพร “หนุมานประสานกาย”, “พลูคาว” และ “ฟ้าทะลายโจร”   เพื่อให้ทุกท่านสามารถสู้กับอาการภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

           สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านดีอ่านมาจนจบนะครับและขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากนิตยสารชีวิจิต หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย และขอให้เพื่อน ๆ ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์และผ่านวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ไปได้ด้วยดีนะครับ แล้วพบกันบทความหน้า สวัสดีครับ

แหล่งอ้างอิง

[1] ชีวจิต 455, สุนิสา สมคิด, 3 เทคนิคกิน – อยู่ต้านโรคภูมิแพ้ หน้า 32 – 33

โรคภูมิแพ้ อาการภูมิ การป้องกันภูมิแพ้ การรักษาภูมิแพ้ siamhealth.net

admin@Acover

See all author post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.